MỘT LOÀI ẾCH NHÁI MỚI CHO KHOA HỌC ĐƯỢC PHÁT HIỆN TỪ MIỀN NAM THÁI LAN

Một loài ếch mới cho khoa học thuộc giống Leptobrachium (Lớp lưỡng cư Amphibia: Bộ không đuôi Anura: Họ Megophryidae) vừa được phát hiện và công bố từ Thái Lan bởi các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học quốc gia Matx-cơ-va, Nga, Đại học Phayao, Thái Lan.

Loài mới có tên khoa học là Leptobrachium tenasserimense, có chiều dài cơ thể (SVL) từ 41,4 – 58,8mm với con đực và 54,7 – 58,6mm đối với con cái. L. tenasserimense được tìm thấy ở dãy núi Khao Laem thuộc huyện Suan Phung, tỉnh Ratchaburi, Thái lan, ở độ cao 715 mét so với mực nước biển. Các kết quả so sánh ADN cho thấy, loài mới có khoảng cách di truyền lớn hơn 10,4% trên gen 16S rRNA ty thể, so với các loài đã biết của giống Leptobrachium. Thông thường ở lưỡng cư, khoảng cách di truyền lớn hơn 3% trên gen 16S rRNA ty thể có thể được coi là 2 loài khác nhau.

Hình. Môi trường sống và ảnh ngoài tự nhiên của loài mới Leptobrachium tenasserimense.

Ảnh Parinya Pawangkhanant

Một số đặc điểm hình thái được xác định là đặc trưng của loài mới này như: đầu ngón tay hình tròn, tương quan chiều dài giữa các ngón tay: II<IV<I<III, tương quan chiều dài giữa các ngón chân: I<II<V<III<IV, màng bơi ở chân dày và phát triển, chai chân trong nhỏ, mắt có hai màu đen và xanh nhạt, lưng màu nâu – xám, bụng màu hơi trắng, con đực có túi âm thanh đơn. Phạm vi phân bố của L. tenasserimense hiện tại mới chỉ được biết ở phần phía bắc của Tenasserim thuộc tỉnh Ratchaburi và tỉnh Kanchanaburi Thái Lan. Tuy nhiên, khu vực tỉnh Phetchaburi của Thai Lan và vùng giáp ranh thuộc tỉnh Tanintharyi Division của Miến Điện cũng được dự đoán loài có thể phân bố ở đây.

Tin: Dương Văn Tăng