MỘT GIỐNG MỚI VÀ 3 LOÀI MỚI CHO KHOA HỌC CỦA NHÓM NHÁI KÍCH THƯỚC NHỎ ĐƯỢC PHÁT HIỆN Ở ĐÔNG DƯƠNG

Các nhà khoa học đã phát hiện và mô tả một giống và 3 loài nhái mới cho khoa học thuộc phân họ Asterophryinae, Họ Microhylidae, Bộ không đuôi Anura, Lớp lưỡng cư Amphibia ở phía Bắc Việt Nam và Thái Lan.

Giống mới có tên là khoa học là Vietnamophryne. Ba loài mới của giống này được phát hiện ở tỉnh Gia Lai, Cao Bằng của Việt Nam và tỉnh Chiang Rai, Thai Lan lần lượt có tên khoa học là Vietnamophryne inexpectata, Vietnamophryne orloviVietnamophryne occidentalis. Giống mới được mô tả dựa trên các bằng chứng về phân tử và hình ảnh chụp cắt lớp (micro-CT scanning) cấu trúc xương. Giống Vietnamophryne được xác định là một taxon chị em với giống Siamophryne phân bố ở phía nam Đông Dương. Khoảng cách di truyền dựa trên trình tự gen 16S rRNA ty thể giữa Vietnamophryne với các giống khác của phân họ Asterophryinae từ 12,6% đến 21,4%.

Các đặc điểm của giống Vietnamophryne được xác định bao gồm: không có răng ở hàm trên, cột sống có 8 đốt sống cổ, mũi rộng, thiếu xương đòn, xương ức nhỏ và hoàn toàn bằng sụn, có đỉnh lưng rõ ràng, ngón tay số 1 bị thiên giảm, không có chai khớp chân (subarticular tubercles), chân không có màng bơi, tai rõ ràng, mõm và mắt hình tròn, da trên lưng có mụn cóc.

Về phân bố, hiện tại giống Vietnamophryne mới được biết chỉ từ 3 địa điểm kể trên. Tuy nhiên, các loài thuộc giống mới này được dự đoán phân bố ở phía Bắc và phía Đông của Đông Dương, trong đó có khu vực biên giới Việt – Lào được dự đoán mạnh mẽ có sự tồn tại của giống này.

Hình. Vị trí của giống mới Vietnamophryne trên cây tiến hóa theo gen 16S rRNA ty thể