MỘT LOÀI NHÁI MỚI CHO KHOA HỌC ĐƯỢC PHÁT HIỆN TỪ MIỀN BẮC VIỆT NAM

Các nhà khoa học vừa phát hiện và mô tả một loài nhái mới cho khoa học thuộc giống Micryletta (Lớp lưỡng cư Amphibia: Bộ không đuôi Anura: Họ Microhylidae) từ miền Bắc Việt Nam.

Loài mới được xác định dựa trên các bằng chứng về hình thái và phân tử. Loài mới được đặt tên khoa học là Micryletta nigromaculata tìm thấy trong rừng núi đá vôi ở Vườn quốc gia Cát Bà, thành phố Hải Phòng và Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình ở độ cao từ 90 – 100m so với mực nước biển. Trên cây tiến hóa được xây dựng từ dữ liệu phân tử,  loài mới Micryletta nigromaculata tạo thành một nhánh riêng rẽ, có mối quan hệ chị em với nhánh còn lại chứa tất cả các loài hiện có của Micryletta.

Loài mới Micryletta nigromaculata. Ảnh Nikolay A. Poyarkov

Hình thái: Loài mới có đặc điểm hình thái như kích thước cơ thể nhỏ (chiều dài cơ thể từ 18,5–23,0 mm với con đực, 24,2–25,9 mm với con cái), không có răng lá mía, không có màng bơi giữa các ngón của chi trước và chi sau, chiều rộng đầu lớn hơn chiều dài đầu, lưng có những nốt sần rất nhỏ, có nếp gấp da, có hoa văn hình đồng hồ cát không đều màu nâu sẫm và viền màu cam.

Loài mới có khoảng cách di truyền từ 5,6 đến 7,7% (gen 16S rRNA ty thể) đối với các loài đã được biết của giống Micryletta và có thể phân bố ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam và Thanh Hóa, những nơi có hệ sinh thái rừng núi đá vôi tương tự như những nơi được tìm thấy loài mới này.

Tin: Dương Văn Tăng