PHÂN LẬP VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC CHỈ THỊ MICROSATELLITES ĐA HÌNH VỚI LOÀI THỰC VẬT SƠN MÀI TRUNG QUỐC (TOXICODENDRON VERNICIFLUUM (STOKES) F. A. BARKLEY)

Kỹ thuật Microsatellites hay chuỗi lặp lại đơn giản (Simple Sequence Repeats-SSR) là công cụ hữu ích, đang được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu di truyền thực vật. SSR là đoạn DNA có tính lặp lại liên liếp, mỗi đơn vị lặp lại có từ 2-6 nucleotide và số lần lặp lại có thể lên đến vài chục lần. Chúng phân bố rộng rãi trong toàn bộ hệ gen, có tính đa hình cao, di truyền đồng trội, có thể xác định được đồng hợp tử và dị hợp tử, tính lặp lại cao với bản chất đa alen.

Sơn mài Trung Quốc (Toxicodendron vernicifluum) là một loại cây rụng lá họ Anacardiaceae, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, có giá trị kinh tế, y học và văn hoá, thường được sử dụng trong ngành thủ công mỹ nghệ, làm phụ gia thực phẩm, thuốc nhuộm tự nhiên, dân gian thường dùng làm thuốc cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa ứ đọng máu; chiết xuất methanolic của lá có hoạt động bảo vệ thần kinh và chống viêm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chiết xuất từ loại cây này có hoạt tính chống ung thư.

Hiện nay, đa dạng nguồn gen và cấu trúc di truyền quần thể tự nhiên của loài Sơn mài Trung Quốc ít được nghiên cứu do còn thiếu các thông tin về chỉ thị phân tử đáng tin cậy. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã phân lập và phát triển được các dấu hiệu Microsatellite cho loài Sơn mài Trung Quốc và đa dạng di truyền quần thể tự nhiên của loài được xác định dựa trên các thông tin thu được từ các Microsatellites. Các kết quả sẽ giúp ích cho các nghiên cứu trong tương lai về đa dạng di truyền và cấu trúc quần thể của loài và chọn giống các loài Sơn mài Trung Quốc.

Chi tiết bài báo đăng trên tạp chí Czech Journal of Genetics and Plant Breeding, với tiêu đề “Isolation and Characterization of polymorphic microsatellite markers in Toxicodendron vernicifluum (Stokes) F. A. Barkley”. Published online (2017) – 52(1) doi: 10.17221/183/2016-CJGPB