THÀNH PHẦN PHENOLICS TỪ LOÀI CÂY THÌA LÀ HÓA GỖ LEONID

Trong hóa hữu cơ, lớp phenol, đôi khi gọi là lớp phenolic, là một lớp các hợp chất hữu cơ bao gồm một nhóm hiđrôxyl (-O H) gắn với một nhóm hyđrocacbon thơm. Một số phenol có tính chất sát trùng và được sử dụng để điều chế các chất tẩy trùng. Các phenol khác có đặc tính estrogen hay kìm hãm nội tiết tố. Các hợp chất phenolic có trong tất cả các bộ phận của thực vật, các hợp chất này đã được chứng minh là đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Trên thực tế, việc sử dụng một lượng lớn thực phẩm giàu các hợp chất phenolic như trà, quả, rau và ngũ cốc nguyên hạt gắn với sự giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như ung thư, các bệnh tim mạch, viêm mãn tính và nhiều bệnh khác. Những lợi ích tốt cho sức khỏe con người của các hợp chất phenolic có được nhờ các tính chất sinh học của chúng bao gồm hoạt động kháng oxi hóa, kháng viêm, kháng ung thư và kháng vi sinh vật.

Hợp tác nghiên cứu giữa viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đã phát hiện một hợp chất phenolic mới và bảy hợp chất khác đã được phân lập từ các cành của cây Thìa là hóa gỗ leonidii (Xyloselinum leonidii) và được xác định bằng phương pháp quang phổ. Trong số các hợp chất phân lập, pteryxin cho thấy tác dụng ức chế mạnh nhất đối với việc sản xuất oxit nitric (IC50 = 17,4 M) trong khi xyloselin cho thấy sự ức chế yếu. Đây là báo cáo đầu tiên về hàm lượng phenolic và hoạt động chống viêm của chi Xyloselinum

Chi Xyloselinum Pimenov & Kljuykov, thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), mới chỉ có ba loài. X. vietnamenseX. leonidii được mô tả lần đầu tiên vào năm 2006 ở phía bắc Việt Nam, X. laoticum mới công bố gần đây là một loài đặc hữu của tỉnh Viêng Chăn (Lào). Các nghiên cứu về thành phần hóa học của các loài Xyloselium chưa nhiều.

TS. Nguyễn Quốc Bình - Phòng Sinh học, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Có thể tham khảo bài báo ở tạp chí Natural Product Communications, 2018, Vol. 13, No. 11: 1505 - 1506.

Thìa là hóa gỗ leonid mọc tự nhiên ở Sính Lủng (Hà Giang)