LẦN ĐẦU TIÊN PHÁT HIỆN HÓA THẠCH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG TUỔI JURA SỚM Ở VIỆT NAM

Trong khuôn khổ thực hiện Dự án thành phần “Xây dựng Bộ sưu tập mẫu Cổ sinh Việt Nam” mã số BSTMV28/15-18, các nhà địa chất của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (cán bộ Phòng Địa chất) phối hợp cùng chuyên gia nghiên cứu cổ sinh thuộc Trường Đại học Kumamoto, Nhật Bản (GS. Toshifumi Komastu) tổ chức nghiên cứu thực địa nhằm thu thập các mẫu cổ sinh trong trầm tích tuổi Jura ở miền Nam Việt Nam (tháng 10 năm 2019). Trong đợt khảo sát này, đoàn đã phát hiện một đoạn xương hóa thạch trong đá bột kết màu xám thuộc hệ tầng Dray Linh (J1 dl) ở gần chân đập thủy điện hồ Trị An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai (tọa độ, 11°06'16"N; 106°58'59"E). Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam phát hiện ra xương hóa thạch tuổi Jura của động vật có xương sống (có thể là xương hoá thạch bò sát biển) (mẫu được phát hiện bởi ThS. Doãn Đình Hùng, chủ nhiệm DATP BSTMV28/15-18).

Hóa thạch lộ ra trên vách đá bột kết màu xám bị phong hóa loang lổ màu nâu vàng xen kẽ với các lớp cát kết, bột kết màu xám đen đến xám xanh phân lớp mỏng đến trung bình thuộc hệ tầng Dray Linh (J1 dl). Phần lộ ra của hóa thạch là một đoạn xương gần hình trụ dài khoảng 10 cm, đường kính hai đầu khoảng 1.8-2.0 cm, bị nứt vỡ làm đôi với cấu trúc xương rõ ràng.

Các nhà khoa học đã thu thập được nhiều hóa thạch Cúc đá và Hai mảnh vỏ trong các lớp đá bột kết, sét kết thuộc phần trên và dưới lớp đá bột kết chứa xương hóa thạch nói trên, trên cơ sở đó có một số nhận định ban đầu như sau:

- Đặc điểm hình thái và cấu trúc bên trong của mẫu hóa thạch chỉ ra rằng đây có thể là một phần xương của Động vật có xương sống. Mặc dù hóa thạch được tìm thấy còn bảo tồn tốt tuy nhiên, chỉ một mẫu xương với đặc điểm hình thái hạn chế nên rất khó để định loại.

- Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam phát hiện ra xương hóa thạch tuổi Jura của động vật có xương sống (có thể là xương hoá thạch bò sát biển) trong trầm tích biển Jura sớm, cách ngày nay khoảng 201 đến 174 triệu năm. Phát hiện này tạo tiền đề cho việc mở rộng nghiên cứu nhằm có thể tiếp tục phát hiện các hóa thạch Động vật có xương sống ở Việt Nam, cụ thể là địa tầng tuổi Jura.

Hiện nay, mẫu xương hóa thạch đang được các chuyên gia Cổ sinh Nhật Bản và Việt Nam cùng nghiên cứu.

Ảnh 1. Toàn cảnh điểm lộ và vị trí phát hiện hóa thạch Động vật có xương sống